Uber ประกาศขายกิจการให้กับ Grab แล้ว เตรียมแถลงวันจันทร์นี้

Sun 03, 2018

สำนักข่าว Bloomberg รายงานจากแหล่งข่าวไม่ระบุตัวตนว่าทาง Uber ได้ตกลงในการขายกิจการให้กับ Grab เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยแถลงการเรื่องการขายกิจการจะมีการแถลงในวันจันทร์นี้ที่ประเทศสิงคโปร์โดย Grab จะได้ส่วนธุรกิจของ Uber ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นบริการเรียกรถ หรือแม้แต่บริการส่งอาหารอย่าง Uber Eats

Grab เป็นแอพพลิเคชั่นเรียกรถชื่อดังนี้มีผู้ดาวน์โหลดไปแล้วกว่า 86 ล้านครั้ง มีเมืองที่ให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 190 เมือง ซึ่งท้ายที่สุดแล้วสามารถเอาชนะ Uber ได้สำเร็จ

 

สัดส่วน Uber ถือหุ้นใน Grab น่าจะอยู่ระหว่าง 25-30%

แหล่งข่าวไม่ระบุชื่อได้กล่าวกับ Bloomberg ว่าการขายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นการแลกกับการถือหุ้นใน Grab ส่วนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่สัดส่วนประมาณ 25-30% ซึ่งต้องรอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกที

โดยการขายกิจการแลกกับการถือหุ้นนี้ทาง Uber ใช้สำหรับตลาดที่มีการแข่งขันสูงจนไม่สามารถสู้ได้หลายๆ ตลาดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทั้งรัสเซีย ประเทศจีน และล่าสุดคือเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

โดนบีบจาก Didi และ SoftBank

แรงกดดันให้ขายกิจการของ Uber นี้ส่วนหนึ่งมาจากทาง SoftBank และทาง Didi Chuxing กดดันให้มีการซื้อกิจการระหว่างกัน เพราะว่าเม็ดเงินที่ใช้ในศึกสงครามเรียกรถในแต่ละปีทำให้แต่ละฝ่ายขาดทุนไปมหาศาลถึงหลักพันล้านเหรียญเลยทีเดียว และทาง Uber เองก็พยายามจะทำให้บริษัทมีกำไรให้ได้เพื่อที่เป้าหมายจะได้นำบริษัทเข้า IPO ในตลาดหลักทรัพย์

26/03/2018: ล่าสุดทาง Grab ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการของ Uber อย่างเป็นทางการแล้ว รายละเอียดอ่านต่อได้ที่นี่