ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนคนใหม่ให้คำมั่นเปิดกว้างภาคการเงินควบคู่ปฏิรูปสกุลเงิน

Fri 03, 2018

นายอี้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมไชน่า ดีเวลลอปเมนท์ ฟอรัม ที่กรุงปักกิ่งวานนี้ว่า จีนจะเปิดกว้างบัญชีทุนอย่างเป็นระเบียบ และปรับปรุงการแปลงค่าเงินหยวนให้ดียิ่งขึ้น

เขากล่าวว่า ภาคส่วนไหนเปิดกว้างมากขึ้นเท่าใด ก็จะมีความได้เปรียบในการแข่งขันเพิ่มขึ้นเท่านั้น ภาคส่วนใดที่เปิดกว้างน้อยกว่ามักจะถอยหลังและมีความเสี่ยงพอกพูน

ผู้ว่า PBOC เปิดเผยว่า จีนจะออกมาตรการผ่อนคลายใหม่ๆเพื่อผ่อนปรนช่องทางการเข้าถึงตลาดในอนาคต

ส่วนในประเด็นนโยบายการเงิน นายอี้กล่าวว่า PBOC จะดำเนินนโยบายการเงินที่รอบคอบและเป็นกลางต่อไป ซึ่งสอดคล้องแนวทางดำเนินโยบายของ PBOC ในระยะหลัง

นายอี้ยังได้ให้คำมั่นที่จะบรรเทาความเสี่ยงการเงินและยกระดับการกำกับดูแลทางการเงิน และกล่าวว่า ภาระหนี้สินในระดับสูงของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หนี้สินแอบแฝงของรัฐบาลท้องถิ่น และหนี้สินของครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถือเป็นสิ่งที่ต้องจับตา

ต่อกรณีธนาคารเงา เขากล่าวว่า องค์กรจำนวนหนึ่งดำเนินธุรกิจการเงินผิดกฎหมายโดยไม่ใช้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจการเงิน ขณะที่กิจกรรมการเงินผิดกฎหมายที่แฝงตัวในรูปแบบนวัตกรรม ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

การแสดงความเห็นของนายอี้ครั้งนี้นับเป็นการเปิดเผยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่นายอี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าการ PBOC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยรับตำแหน่งต่อจากนายโจว เสี่ยวฉวน ซึ่งเกษียณอายุหลังจากที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่า PBOC ยาวนานถึง 15 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ PBOC มีอิทธิพลต่อทั้งในและต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

อ่านต่อได้ที่ : http://www.ryt9.com/s/iq29/2803280